Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Vì sao không trang bị dù trên máy bay dân dụng?

Phòng vé MATA trả lời:

Không trang bị dù ở máy bay dân dụng:


- Khi ngồi trên máy bay hàng không dân dụng, nếu để ý khách sẽ thấy trên loại máy bay này không trang bị dù cho hành khách lẫn tổ lái. Những vụ tai nạn máy bay khiến cho hàng trăm khách bị thiệt mạng lại làm nổi lên câu hỏi "Tại sao không trang bị dù hoặc loại ghế đặc biệt trong khoang khách máy bay dân dụng?"
- Trước khi một máy bay dân dụng bắt đầu vận chuyển khách, nó phải trải qua rất nhiều thử nghiệm, rất nhiều chuyến bay thử để loại bỏ khiếm khuyết, xác suất an toàn đường không cao gấp 10 lần xắc suất an toàn đường bộ. Những máy bay chở khách bay theo chế độ vận tải, theo một lộ trình có kiểm soát, do đó việc lắp ghế cho từng hành khách để họ có thể thoát hiểm ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp không phải là biện pháp tối ưu và rất phức tạp. Mỗi chiếc ghế phải phù hợp với trọng lượng của một vị khách cụ thể mới mở được hệ thống thoát hiểm, mặt khác các thao tác phải thực hiện một cách thành thạo - đó là cả một quá trình luyện tập rất công phu.

Sự nguy hiểm khi trang bị dù trên máy bay dân dụng:

- Nhảy dù cũng là một phương pháp thoát hiểm rất tốt nhưng phải trải qua khóa học đào tạo nghiêm ngặt, nếu máy bay chở khách trang bị dù cho hành khách chỉ cần một sự cố máy móc hoặc những rung động máy  bay hơi nhỏ chắc chắn sẽ có một số hành khách đòi nhảy dù ngay. Tình huống này sẽ khiến hành khách khác hoảng loạn và nhảy theo. Đối với người chưa được huấn luyện việc nhảy dù rất nguy hiểm: tốc độ máy bay đang rất cao, nếu nhảy ra người sẽ bị hút rất mạnh vào máy bay gây chấn thương, nếu người nào dứt ra được chắc chắn cũng sẽ chết vì sự va đập của gió.
- Vì vậy cần phải hướng nâng cao độ tin cậy máy bay và người lái; và do vận tải hàng không luôn tuân thủ theo một quy trình vận chuyển chặt chẽ nên nếu có sự cố nhỏ nào xảy ra chắc chắn máy bay sẽ hạ cánh khẩn cấp. Thông thường nếu máy bay bị trục trặc về một động cơ nào đó thì việc hạ cánh ở một sân bay gần nhất là điều cần thiết. Trong trường hợp máy bay hết nhiên liệu hay không còn động cơ nào hoạt động phi công sẽ  cho máy bay đáp bụng xuống biển, như vậy cái mà hành khách cần lúc này là phao chứ không phải là dù. Do đó việc trang bị dù trên máy bay dân dụng là không cần thiết.

1 nhận xét: