Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Khách hàng cần thực hiện nghĩa vụ gì khi đi máy bay? Các chế tài nào được áp dụng nếu hành khách không thực hiện nghĩa vụ?

Phòng vé MATA trả lời

Nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay là:

1, Thực hiện các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không
2, Thực hiện theo sự chỉ dẫn của tiếp viên trong quá trình vận chuyển
3, Bồi thường thiệt hại khi hành khách gây ra lỗi làm thiệt hại cho hàng không, nhà khai thác tàu bay

Khi hành khách không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, các chế tài có thể được áp dụng, đó là:

1, Chế tài hành chính: chế tài này được cơ quan quản lí nhà nước áp dụng đối với những hành khách vi phạm hành chính
- Có 2 hình thức xử phạt: cảnh cáo và phạt tiền
- Hình thức phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính.
- Ngoài ra hành khách có thể bị áp dụng một trong các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:
+ Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.
+ Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh do vi phạm hành chính gây ra.
+ Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng hóa, vật phẩm, phương tiện.
+ Buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và văn hóa phẩm độc hại.
+ Bị cấm vận chuyển thương mại đường hàng không đến 12 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt.
2, Chế tài dân sự: 
- Buộc chấm dứt hành vi dân sự.
- Buộc xin lỗi, cải chính công khai.
- Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự.
- Phạt vi phạm, bồi thường các thiệt hại đã xảy ra.
Các chế tài này do Tòa án nhân dân có thẩm quyền ra quyết định áp dụng.
3, Chế tài hình sự: Có thể khẳng định đây là chế tài nặng nhất được áp dụng đối với người phạm tội, tùy vào các tội danh cụ thể sẽ có các hình phạt tương ứng được quy định trong Bộ luật hình sự Việt Nam.

1 nhận xét: