Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Mất giấy tờ tùy thân có mua được vé máy bay không?

Phòng vé MATA trả lời:

Các quy định khi mua vé và làm thủ tục cho chuyến bay:

Khi làm thủ tục chuyến bay, hành khách sẽ được yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân. Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, các giấy tờ sau (còn hiệu lực) được phép sử dụng khi đi lại bằng đường hàng không:
+ Chứng minh thư nhân dân (CMND)
+ Chứng minh của các lực lượng vũ trang
+ Thẻ Đại biểu Quốc hội
+ Thẻ Đảng viên
+ Thẻ Nhà báo
+ Giấy phép lái xe
+ Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không
+ Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt nam
+ Giấy khai sinh (nếu trẻ em dưới 14 tuổi) hoặc giấy chứng sinh (nếu em bé chưa có giấy khai sinh).
- Khi mua vé, hành khách sử dụng loại giấy tờ tùy thân nào (CMND, thẻ ngành, hộ chiếu…) thì khi làm thủ tục lên máy bay, hành khách phải xuất trình loại giấy tờ đó.

Trường hợp bị mất giấy tờ tùy thân:

Trường hợp hành khách bị mất giấy chứng minh nhân dân (CMND) nhưng không có các giấy tờ thay thế khác để sử dụng để đi máy bay thì buộc phải làm GIẤY XÁC NHẬN NHÂN THÂN hay còn gọi là GIẤY CHỨNG NHẬN NHÂN THÂN do công an xã - phường nơi hành khách cư trú xác nhận. Nội dung của giấy xác nhận nhân thân phải bao gồm các thông tin sau:
+ Họ và Tên
+ Ngày tháng năm sinh
+ Nguyên quán
+ Trú quán
+ Địa chỉ thường trú
+ Lý do xin xác nhận nhân thân
- Trên giấy xác nhận nhân thân phải có hình (chụp theo kiểu của CMND), còn thời hạn và có dấu giáp lai của Công an phường.
Trường hợp trẻ em không đi cùng với bố mẹ: ngoài giấy khai sinh (dưới 14 tuổi) hoặc giấy xác nhận của các cơ sở xã hội (trường học, cơ quan báo chí, quân đội, công an, quốc hội..)  thì bắt buộc phải có Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật (bố,mẹ hoặc ông bà….). Giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật phải có đầy đủ thông tin của Người đại diện (Tên, tuổi, địa chỉ thường trú…) và trong nội dung cần nêu rõ cho phép trẻ em đó đi cùng người nào (tên tuổi, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân…).
Quý khách cũng cần lưu ý, trước đây nếu mất chứng minh nhân dân, hành khách có thể dùng đơn cớ mất để đi trên các chuyến bay của Jetstar, Vietnam Airlines nhưng kể từ nay đơn cớ mấy giấy chứng minh thư sẽ không được chấp nhận nữa.

1 nhận xét: