Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Hành lý nào được miễn cước và hành lý nào mất cước?

Phòng vé MATA trả lời:

- Hành lý miễn cước:

Hành lý miễn cước là lượng hành lý mà hành khách được quyền mang theo mà không phải trả thêm một cước phí vận chuyển nào khác. Tuy nhiên, loại hành lý này vẫn phải tuân theo quy định vận chuyển về số lượng cũng như các chỉ số an toàn khác.
+ Thông thường, hành lý miễn cước là những hành lý xách tay nhỏ gọn không  chiếm nhiều diện tích.
+ Các loại hành lý miễn cước bao gồm: Cái túi xách, ví tiền, một chiếc áo khoác, một chiếc chăn mỏng, một ống nhòm, một máy camera loại nhỏ, một máy tính xách tay, một số lượng vừa phải sách cần đọc, một túi thức ăn hoặc đồ dùng cho em bé, xe đẩy gập lại, nạng gỗ, chân tay giả...cũng là hành lý xách tay.
Ngoài ra, hành khách còn có thể mang những vật dụng có giá trị tuy dễ vỡ nhưng phải phù hợp và an toàn. Tất nhiên, những hành lý này do khách hàng tự bảo quản và giữ lấy. Trong quá trình vận chuyển, những hành lý trên đều được thông qua hệ kiện và hệ cân nếu các bộ phận này cho phép. Có nghĩa là khách hàng bị giới hạn về khối lượng và diện tích hành lý mang theo. Nếu tính theo hệ kiện thì khách hàng đi khoang hạng nhất sẽ được mang theo 40kg hành lý không tính cước, Hạng C thì 30 kg và hạng vé du lịch là 20kg.
+ Ngoài raTùy theo từng đường bay mà có mức quy định riêng về việc miễn cước hành lý. Đối với hành khách đi liên chặng với những hạng vé khác nhau thì việc tính hành lý miễn cước sẽ tuỳ theo mỗi chặng đường và căn cứ trên hạng vé của mỗi chặng đó.


- Hành lý tính cước.


Hành lý tính cước là lượng hành lý vượt quá mức hành lý miễn cước cho phép. Hành khách phải trả cước phí cho số hành lý vượt quá này theo phương thức do nhà vận chuyển đưa ra. Hành lý tính cước được vận chuyển trên cơ sở máy bay còn chỗ trống, nếu không chúng sẽ được vận chuyển sau. Như đã nói trên, trong trường hợp này, nhà vận chuyển sẽ không chịu phí nếu hành lý bị chậm trễ.
+ Mọi hành lý tính cước đều phải trả cước trước khi được chấp nhận chuyên chở theo quy định của hãng hàng không. Nếu có hành lý đi theo dạng này thì bạn nên cất giữ kĩ thẻ hành lý, vé hành lý nhằm tránh rắc rối ở khâu giao trả hành lý.
+ Hành lý  tính cước được tính theo hệ cân. Nếu khách có kiện hành lý trên 40 kg thì phải làm thủ tục và đăng kí trước tại phòng vé, có xác nhận của nhà vận chuyển. Tuy nhiên, vẫn còn có một số đồ vật được tính cước đặc biệt như: bộ dụng cụ chơi golf, dụng cụ trượt tuyết, động vật cảnh…Các thứ trên được tính theo hệ cân hoặc hệ kiện tương ứng và thích hợp cho từng loại đồ vật đặc trưng.
+ Bạn nên lưu ý xem mình hành lý mình thuộc loại nào để dễ bảo quản và dễ dàng khi nhận lại.

1 nhận xét: