Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Vì sao đi máy bay hay bị đau tai? Cách phòng chống?

Phòng vé MATA trả lời:

Sự đau tai khi đi máy bay do thay đổi áp suất. 

- Khi máy bay cất cánh lên cao, hành khách thường cảm thấy khó chịu, ù và đau trong tai, có trường hợp còn bị tràn dịch trong tai giữa. Đây gọi là chứng đau tai khi đi máy bay.
- Nguyên nhân: Phần tai giữa và tai ngoài được ngăn cách bằng màng nhĩ, do đó khi bơi nước không bị tràn vào tai trong. Ở tai giữa có một cái ống thông với mũi và miệng, khi ta ngáp hay nuốt, ống này mở ra khiến không khí từ mũi và miệng tràn vào tai giữa. Do đó áp suất không khí của tai giữa và tai ngoài bằng nhau và ta không cảm thấy tai bị nghẹt. Khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, có sự thay đổi áp suất không khí giữa tai ngoài và tai giữa làm cho màng nhĩ bị phồng hay bị giật về sau khiến ta có cảm giác bị ù, đau tai, bạn cảm thấy tai bị nghẹt, màng nhĩ không rung động được nên âm thanh nghe không rõ.

Cách chữa trị ù tai và đau tai trên máy bay.

- Sau khi máy bay hạ cánh, hoặc cất cánh bay ổn định thì đa số hành khách sẽ tự khỏi, tuy nhiên để tránh bị ù tai khi đi máy bay bạn có thể làm theo các cách sau:
  • Nhai kẹo cao su, nuốt nước bọt, ngáp, cử động hàm dưới liên tục khi máy bay hạ cánh hoặc cất cánh để lỗ vòi nhĩ mở ra.
  • Đối với trẻ em, trước khi máy bay hạ cánh phải đánh thức trẻ dậy vì khi ngủ phản xạ nuốt sẽ giảm, làm lỗ vòi nhĩ không mở ra được, đồng thời có thể cho bé bú để tạo phản xạ nuốt.
  • Trường hợp bị cảm, viêm xoang cấp, viêm mũi dị ứng nên tránh đi máy bay, nếu bắt buộc phải bay cần được sự tư vấn của bác sĩ.

1 nhận xét: