Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Những quyền và nghĩa vụ của hành khách khi bay như thế nào?


Phòng vé MATA trả lời:

Các quyền của hành khách khi bay:

1, Được thông báo bằng văn bản về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của hàng không đối với trường hợp hành khách bị tử vong, bị thương, hành lý hư hỏng, bị mất hoặc vận chuyển chậm.

2, Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi từ phía hàng không, hành khách có quyền yêu cầu hãng thu xếp  một hành trình khác phù hợp hoặc hoàn trả lại tiền phần vé khách chưa sử dụng, được bồi thường bằng tiền, dịch vụ hoặc lợi ích vật chất khác.

3, Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi từ hành khách, thì hành khách được nhận lại tiền vé hoặc số tiền tương ứng với phần vé chưa sử dụng sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển.

4, Từ chối chuyến bay, nếu đang trong hành trình hành khách có quyền từ chối bay tiếp tại bất kì cảng hàng không, sân bay, hoặc nơi hạ cánh bắt buộc nào và có quyền nhận lại  tiền vé hoặc số tiền tương ứng phần vé chưa sử dụng sau khi đã trừ phí và tiền phạt được ghi trong Điều lệ vận chuyển.

5, Được miễn cước vận chuyển hành lý với mức tối thiểu được ghi trong Điều lệ vận chuyển. Thông thường là 7kg hành lý xách tay và 20kg hành lý kí gửi đối với hạng vé thường, quá trọng lượng này hành khách sẽ phải trả thêm phí.

* Vé hành khách và thẻ hành lý là những bằng chứng đóng vai trò quan trọng để hành khách bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu không được đảm bảo các quyền của mình, hành khách có thể:

- Thông báo với hãng hàng không việc mình chưa được đảm bảo các quyền lợi theo quy định.
- Nếu có mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra.
+ Đầu tiên nên thương lượng, hòa giả để khắc phục.
+ Trường hợp hòa giả, thương lượng không đạt kết quả như mong muốn, hành khách có thể khởi kiện ra Tòa hoặc khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước về hàng không để giải quyết.

Nghĩa vụ của hành khách khi đi máy bay.


- Thực hiện các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không
- Thực hiện theo sự chỉ dẫn của tiếp viên trong quá trình vận chuyển
- Bồi thường thiệt hại khi hành khách gây ra lỗi làm thiệt hại cho hàng không, nhà khai thác tàu bay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét