Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Dùng thẻ ATM để đặt mua vé máy bay giá rẻ được không? Hình thức thanh toán bằng thẻ ATM?

Phòng vé MATA trả lời:

Quy định dùng thẻ ATM mua vé máy bay.

Hiện tại hành khách có thể dùng thẻ ATM để đặt mua vé máy bay giá rẻ trên mạng đối với 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, AirMekong, Jetstar Pacific.

- Nhiều hành khách vẫn thắc mắc về thẻ ghi nợ nội địa (hay thẻ ATM) và thẻ thanh toán quốc tế?
Thẻ ATM: bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, dùng để thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua thẻ điện thoại,... từ máy rút tiền tự động (ATM). Loại thẻ này được chấp nhận như một phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm thanh toán có chấp nhận thẻ. 
Thẻ thanh toán quốc tế cũng có 2 dạng là credit (thẻ tín dụng) và debit (thẻ ghi nợ quốc tế) là các sản phẩm thanh toán trên phạm vi toàn cầu, cả online lẫn offline. Với thẻ này chủ thẻ có thể mua sắm, thanh toán trên mạng internet, chi tiêu ở các đơn vị chấp nhận thẻ. Hai hãng thẻ lớn nhất thế giới đang cung cấp loại thẻ này là VISA và MASTER CARD.
Đối với thẻ ATM trong nước, trước đây chỉ để rút tiền và chuyển khoản trên máy ATM, nhưng gần đây các ngân hàng đã tung ra thêm chức năng thanh toán trên mạng, áp dụng cho nhiều dịch vụ ở Việt Nam, trong đó hành khách có thể dùng thẻ ATM để đặt mua vé máy bay trên mạng miễn là thẻ ATM của hành khách đã được mở chức năng thanh toán online.
Mặc định thẻ ATM khóa chức năng thanh toán online nên hành khách phải ra ngân hàng đăng kí mở tính năng đó, có đủ tài khoản trong thẻ là hành khách đã có thể dùng thẻ ATM đặt mua vé máy bay trên mạng.

- Dùng thẻ ATM để mua vé máy bay:

Khi đặt mua vé online trên mạng hành khách vẫn thực hiện mua vé như bình thường và chọn chức năng thanh toán qua thẻ nội địa ATM.
Nếu thẻ ATM của hành khách chưa kích hoạt chức năng thanh toán online, khách hàng vẫn thực hiện book vé và đến cuối cùng chọn hành khách chọn hình thức thanh toán qua máy ATM, sau đó có mã số đặt chỗ hành khách chạy qua máy ATM thực hiện thanh toán bằng máy. Nếu trong vòng 12 - 24h mà chưa thanh toán qua máy thì chỗ của hành khách sẽ bị hủy.

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ nội địa ATM, khi đến bước thanh toán hãng có lựa chọn thanh toán qua Smartlink (hệ thống kết nối thẻ ngân hàng Việt Nam), nên hành khách cũng có thể sử dụng loại thẻ ATM trong nước  được AirAsia chấp nhận

- Các bước thanh toán tại ATM:

Bước 1: Khách hàng sử dụng thẻ đăng nhập vào ATM, nhập số PIN.
Bước 2: Khách hàng chọn chức năng “Thanh toán phí dịch vụ”
Bước 3: Khách hàng chọn Nhà cung cấp dịch vụ “Hàng không”
Bước 4: Khách hàng nhập số thứ tự nhà cung cấp  VD: “VNAirlines” STT 1
Bước 5: Màn hình ATM hiển thị yêu cầu nhập mã đăt chỗ. Khách hàng sử dụng các phím ở 2 bên màn hình để nhập Mã đặt chỗ.
Bước 6: Màn hình hiển thị các thông tin liên quan đến Mã đặt chỗ: tên hành khách, mã đặt chỗ, số tiền, hành trình để khách hàng kiểm tra. Sau khi kiểm tra thông tin, khách hàng chọn “ Đồng ý”.
Bước 7: Màn hình hiển thị các thông tin để khách hàng kiểm tra lại. Nếu chấp nhận thanh toán, khách hàng chọn “Đồng ý” để thực hiện thanh toán.
Bước 8: Màn hình hiển thị “Giao dịch thành công”, khách hàng lựa chọn “Có” để in hóa đơn giao dịch.

1 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn thông tin bạn chia sẻ rất hữu ích cho việc đặt vé máy bay bằng thẻ atm.
    Tag: dat ve may bay gia re vietjet

    Trả lờiXóa